Chào mừng quý vị đến với website của Trường THPT Tân Đông

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > Bài viết > Văn bản pháp quy > Văn bản nhà trường >

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC NĂM HỌC 2017 - 2018

SỞ GIÁO DỤC VÀ  ĐÀO TẠO TÂY NINH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT TÂN ĐÔNG

Số:       /KH-THPT

Độc lập - Tự do -  Hạnh phúc

Tân Châu, ngày      tháng 10 năm 2017

KẾ HOẠCH

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Năm học 2017 - 2018

------------------

 

Căn cứ Công văn số 1863/SGDĐT-GDTrH, ngày 11/9/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018;

Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, trường THPT Tân Đông xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2017-2018 như sau:

  1. I.   MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-    Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2017-2018.

-    Góp phần thực hiện thắng lợi chương trình giáo dục phổ thông năm học 2017-2018 của trường THPT Tân Đông.

-    Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử của dân tộc. Phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo trong tuổi trẻ học đường; thông qua các hoạt động học tập và vui chơi lành mạnh góp phần định hướng lối sống đẹp, ý thức tôn trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của địa phương, quê hương, đất nước.

-    Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh; khơi gợi tính chủ động, niềm tự hào của những công dân trẻ, làm cho học sinh yêu trường mến lớp, hình thành thái độ học tập tích cực.

  1. II.    NỘI DUNG
  2. 1.  Xây dựng trường,  lớp xanh-sạch-đẹp, an toàn

Đảm bảo tốt vệ sinh trường học: Trường và lớp học thường xuyên sạch sẽ thoáng mát; có đủ nhà vệ sinh sạch sẽ; có hệ thống thoát nước tốt., trang trí phòng học theo đúng yêu cầu quy định và tính thẩm mỹ.

Chăm sóc các bồn hoa và trồng mới cây có bóng mát, cây cảnh góp phần xây dựng cảnh quan sư phạm, môi trường trường học.

Có đủ phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế, phòng học đảm bảo vệ sinh, thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của CC-VC và học sinh.

Có nội quy trường lớp, có nội quy các phòng học cụ rõ ràng, công khai cho HS nghiêm túc thực hiện; thành lập Ban tư vấn cho HS phối kết hợp với các cơ quan đoàn thể trong và ngoài nhà trường để có biện pháp cụ thể phòng chống bạo lực học đường, vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn giao thông, không chơi điện tử với những trò chơi bạo lực…
Huy động được sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường trong việc xây dựng, tu bổ CSVC, cảnh quan trường lớp học.

2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập:

Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của Ngành.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học theo chương trình SGK mới, nhưng vận dụng phù hợp với học sinh khu vực, giúp các em tự tin hơn  trong học tập.

Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng TB.ĐDDH vào việc soạn giảng một cách có hiệu quả.

Khuyến khích học sinh tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài trong các tiết học và có những ý tưởng mới để rèn luyện phẩm chất-năng lực trong “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”. Xây dựng phong trào thi đua giữa các chi đoàn.

Đưa vào giảng dạy các nội dung về văn học dân gian, nhất là văn học địa phương, lịch sử, địa lí địa phương.

Tập huấn và triển khai tốt Ngày hội công nghệ thông tin, tham gia thiết kế bài giảng theo hướng mới để tiếp cận với bộ sách GK mới trong năm 2018, sưu tầm và trưng bày các bài giảng hay và có chất lượng trong dạy học.

Các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động giáo dục khác, học sinh được khuyến khích đề xuất ý kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương huy động tối đa số học sinh đến lớp, giảm thiểu  tỷ lệ học sinh bỏ học.

Không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy và học, đáp ứng yêu cầu của phát triển của xã hội. Phấn đấu nâng cao tỉ lệ và chất lượng giáo viên giỏi, học sinh giỏi; giảm thiểu tỉ lệ học sinh yếu-kém;  nâng cao tỉ lệ học sinh Tốt nghiệp và đỗ vào vào các trường chuyên nghiệp, trường nghề.

CB - GV gương mẫu thể hiện năng lưc và phẩm chất Nhà giáo, sống và làm việc theo phương châm "Tất cả vì học sinh thân yêu"; có hành vi ứng xử, giao tiếp  đúng mực  trong quan hệ giữa thầy với thầy, giữa thầy với trò và giữa trò với trò.

3. Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

Thông qua các tiết Chào cờ, sinh hoạt tập thể, HĐ GD.NGLL , sinh hoạt Đoàn, và các hoạt động khác để:

Rèn luyện cho học sinh kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt tập thể. Có ý thức cộng đồng, sự hợp tác và tương trợ, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể trong các hoạt động học tập và tu dưỡng.

Rèn luyện ý thức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp; nêu cao tinh thần tự giác trong mọi hoạt động, có tinh thần tự giác trong mọi hoạt động, có tinh thần xây dựng tập thể ngày càng vững mạnh, tiến bộ.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động vui chơi nhằm tạo không khí cho học sinh chủ động khám phá, tìm hiểu và bày tỏ ý kiến của mình để các em có cơ hội tham gia, góp ý với mục đích xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực ” theo chủ đề ...

Rèn luyện cho học sinh có ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác.

Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho HS để các em không có các hành vi bạo lực trong trường học. Không có học sinh vi phạm tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.

Tích cực đưa các nội dung về giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao nhận thức và rèn luyện đạo đức cho các em.

Không có sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ; … Giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa cho học sinh, không phân biệt giàu nghèo.

4. Tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh:

Nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm hàng năm tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò cơi Dân gian trong nhà trường và các CLB bóng đá, bóng chuyền, CLB cầu long, bóng bàn… theo sở thích của HS.

Nhân các ngày Lễ lớn trong năm như 20/11, 26/3, 22/12, 3/2, 8/3, 26/3, 19/5… tiến hành các hoạt động tập thể, hoạt động GDNGLL, tìm hiểu kiến thức và viết vẽ về “ Biển đảo quê em ”, “ Vì môi trường Xanh – Sạch – Đẹp ” “ An toàn giao thông ”… và tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… Qua đó tạo điều kiện cho học sinh phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo và phát huy vai trò của cá nhân, của tập thể.

Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ trò chơi dân gian, đưa các làn điệu dân ca địa phương vào trường học trong chương trình “ Thắp sáng ước mơ ”. Quản lý, giáo dục cho học sinh  “ Nói không với Games online ”. Nói không với bạo lực học đường.

5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương:

Làm tốt công tác giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống văn hoá lịch sử ở địa phương cho học sinh, giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động về nguồn, kỉ niệm các ngày lễ, các sự kiện trọng đại của đất nước như : Phong trào “ Uống nước nhớ nguồn”,…

-    Học sinh có ý thức tốt trong việc tham gia các công tác xã hội ở địa phương,  thường xuyên tham gia lao động vệ sinh xóm, ấp. Giao BCH Đoàn trường đảm nhận hàng tháng chăm sóc nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại xã ấp Đông Tiến, xã Tân Đông, Tân Châu.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đối với Ban giám hiệu:

Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" gắn liền với kế hoạch năm học của nhà trường.

Tham mưu với chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả; phối hợp với Ban Đại diện CMHS, các cơ quan đóng trên địa bàn, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường cho học sinh.

Phối hợp với Công đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ, tay nghề cho mỗi thành viên trong HĐSP, tổ chức các hoạt động phong trào thi đua Hai tốt, thi đua trong hệ thống Công đoàn, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh và giáo viên trong nhà trường.

Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học tổ chức đánh giá sơ kết, đánh giá những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm thực hiện cho những năm học tiếp theo. Xét khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào cuối mỗi học kỳ. Tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào cuối năm học.

2. Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

Tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  đến từng chi đoàn và đoàn viên, gắn với kế hoạch công  tác Đoàn năm- tháng- tuần.

Phát động phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp, an toàn”;
 - Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, với thông điệp “Nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong đó, bên cạnh các nhân vật lịch sử quen thuộc, sẽ lựa chọn thêm những nhà khoa học, những doanh nhân, anh hùng... là người thật việc thật ở địa phương để các em học sinh gặp gỡ, trao đổi, giao lưu... nhằm bồi dưỡng, định hướng tương lai, vun đắp ước mơ vươn tới.

Tổ chức cuộc vận động “Học sinh tự rèn luyện”; tổ chức các trò chơi dân gian

Hành trình “Theo dấu chân Bác”, nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong đoàn viên, tổ chức các cuộc thi khác.

Đoàn TN có trách nhiệm phối hợp cùng ban thi đua của nhà trường theo dõi đánh giá đúng việc thực hiện các nội dung  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của các chi đoàn, lớp và HS

3. Đối với Tổ chuyên môn - GV chủ nhiệm:

Tổ chuyên môn: Tổ chức phát động phong trào thi đua đến từng tổ viên, gắn với kế hoạch chuyên môn của từng tổ. Tổ chuyên môn có nhiệm vụ phối hợp cùng với GV chủ nhiệm trong các công việc có liên quan đến việc thực hiện phong trào thi đua.

GVCN cùng BCHCĐ các lớp chịu trách nhiệm chính trong việc theo dõi, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện của các lớp và nhắc nhở các em học sinh thực hiện nghiêm túc các nội qui, qui định của nhà trường.

Cuối mỗi học kỳ, mỗi năm học các tổ chuyên môn tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của từng tổ viên; Đoàn trường tổ chức nhận xét, đánh giá việc thực hiện phong trào thi đua của giáo viên chủ nhiệm và của các lớp.

4. Đối với giáo viên:

Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các nội dung đã nêu ở trên trong các tiết học giáo dục tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá; quan tâm tới các đối tượng học sinh các biệt, giáo dục về bình đẳng giới cho học sinh...Thường xuyên phối hợp với CMHS của lớp trong việc giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

Khai thác trò chơi dân gian trong học sinh, thực hiện tốt giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ hằng tuần. Giáo viên bộ môn có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các nội dung  có liên quan trong các tiết học mà mình phụ trách.

Giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử có nhiệm vụ hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.

5. Đối với hội CMHS nhà trường:

Phối hợp với nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội CMHS trong Đại hội đầu năm học, thực hiện các hoạt động giáo dục trong từng thời gian do Ban đại diện CMHS trường đề ra.

Cùng nhà trường thực hiện tốt phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường. Phối hợp với nhà trường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với CMHS nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh.

Phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục cho những học sinh có hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong  hè ở địa phương. Phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, tàn tật; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học; vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện học sinh.

Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các ban đại diện CMHS các lớp.

6. Đối với học sinh:

Kính trọng thầy cô, cán bộ và nhân viên của nhà trường; đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện tốt điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.Tham gia tốt các hoạt động tập thể của trường, của lớp, của Đoàn TN , giúp đỡ gia đình và tham gia công tác xã hội.

Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống  của nhà trường, của địa phương.   

7. Sơ, tổng kết phong trào thi đua

-    Hàng tháng Ban chỉ đạo tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và đề ra chương trình hành động.

+     Kết thúc HK1: Sơ kết phong trào thi đua.

+     Kết thúc năm học: Tổng kết phong trào thi đua.

-    Qua sơ, tổng kết phong trào, Ban chỉ đạo bình chọn cá nhân, tổ có thành tích xuất sắc đề nghị Hiệu trưởng khen thưởng và đây cũng là một trong những thành tích để xét đề nghị khen thưởng lên cấp trên.

Trên đây là kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2017-2018./.

 

Nơi nhận:

HIỆU TRƯỞNG

- Chi bộ;

- Ban Giám hiệu;

- BCH Công đoàn;

- BCH Đoàn trường;

- Các thành viên Ban chỉ đạo;

- CBCC,VC trong đơn vị;

- Lưu VT.

 

 

 

Lê Quang Nhã

 


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Viết Xuân @ 10:38 22/11/2017
Số lượt xem: 22
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến